Kinh Doanh - Khởi Nghiệp
BÓ SẢN PHẨM - CHIẾC BÈ CỨU SINH CHO DOANH NGHIỆP
21/05/2025

BÓ SẢN PHẨM - CHIẾC BÈ CỨU SINH CHO DOANH NGHIỆP
Từ năm 2011 khi tôi còn công tác tại Ngân hàng TMCP Á Châu, ngân hàng đã ban hành chính sách thúc đẩy bán hàng theo "Bó sản phẩm" - mục tiêu nhằm tạo sợi dây ràng buộc vô hình với khách hàng và tăng cường bán chéo giữa các khối kinh doanh nhầm tối đa hóa lợi nhuận trên một khách hàng (TOI).
Nhưng nếu chỉ dừng lại đó thì chẳng có gì để nói vì đã quá quen thuộc.
Câu chuyện của ngày hôm nay vẫn là "Bó sản phẩm" nhưng không phải của một Doanh nghiệp mà là một nhóm các doanh nghiệp khác nhau cùng hợp lại cung cấp cho một KH, mục tiêu cao nhất chính là tận dụng tối đa tệp khách hàng của nhau. Tôi gọi đó là "Chiến lược liên doanh tệp KH".
Một ví dụ đơn giản nhất là giả sử như bạn kinh doanh trong lĩnh vực mĩ phẩm, bạn đến gặp một người kinh doanh hoa tươi và đề nghị rằng :"Nếu khách hàng mua hoa của anh cầm hóa đơn qua hệ thống chúng tôi sẽ được tăng một hộp mặt nạ. Ngược lại khi Khách hàng của tôi cầm hóa đơn trên 1 triệu qua anh sẽ được tặng 1 bó hoa 300k, và chúng tôi sẽ trợ giá trong đó cho anh 200k".
-> Điều này không những tạo ra trãi nghiệm Gain cho khách hàng trong Job - Pain - Gain, mà còn giúp doanh nghiệp thoát khỏi cái bãy giảm giá hàng bán (chuyển chiết khấu ưu đãi sang trợ giá cho doanh nghiệp đối tác).
Trong thực tế, cách các bó sản phẩm mà những doanh nghiệp trong cộng đồng chúng tôi đồng hành, thiết kế ra là vô cùng đa dạng. Khi hợp lực lại chúng ta sẽ tạo thành một chiếc bè vững chãi để cùng nhau vượt qua sóng lớn. Chính là triết lý "Cộng hưởng - Cộng sinh".
P/s: một cộng đồng nhỏ chỉ gồm có hơn 50 doanh nghiệp như trong ảnh mà khi hợp lực lại tạo ra sức bật vô cùng to lớn, điều gì nếu chúng ta có 1000 thành viên và hơn thế nữa?!
Nguyễn Nhật Anh