Kinh Doanh - Khởi Nghiệp
CHIẾN LƯỢC "LY VANG ĐỎ" TRONG ĐẦU TƯ STARTUP
22/05/2025

CHIẾN LƯỢC "LY VANG ĐỎ" TRONG ĐẦU TƯ STARTUP
Cái tên "Chiến lược Ly vang đỏ" là do tôi đặt nên không có trên google. Vì bản chất đàm phán đầu tư cũng cần chuốc say Founders một tí để có thể dễ dàng dẫn dắt theo ý đồ của mình.
Nhưng không phải chuốc Founder say bằng vang thật mà chính là thông qua giá trị lợi ích mà nhà đầu tư đưa ra. Bằng cách kết hợp với cấu trúc phân kỳ đầu tư và KPI để có thể nắm được tỷ lệ sở hữu cổ phần cao nhất ngay từ đầu với số tiền đầu tư ít nhất.
Ví dụ như nhà sáng lập kêu gọi đầu tư 15 tỷ để đổi lấy 15% cổ phần của doanh nghiệp. Khi đó nhà đầu tư sẽ chuốc say bằng cách đề nghị tăng lên 20 tỷ cho 20% cổ phần, nhưng sẽ đầu tư theo giai đoạn:
- Giai đoạn 1: 10 tỷ đổi lấy 15% cổ phần.
- Giai đoạn 2: 10 tỷ còn lại lấy 5% cổ phần tiếp theo, kèm theo các điều kiện phải đạt KPIs (có thể là doanh thu, số lượng hệ thống phân phối, thời gian hoàn vốn, hay thậm chí là phải có quỹ nào đó vào...)
Bản chất, việc tăng lên như vậy nhà đầu tư đã có lợi về định giá (Pre-money), thêm vào đó là lấy được tỷ lệ sở hữu cao ngay từ đầu với số tiền thấp. Còn việc đầu tư giai đoạn 2 thì Founder phải hoàn thành được KPIs rồi mới nói chuyện.
P/s: trên đây là một ví dụ đơn giản, trong thực tế sẽ là áp dụng thêm nhiều cách tung hỏa mù khác làm cho Founder bị phân tán và cuốn theo.
Nguyễn Nhật Anh
Bài viết khác