Dương Minh Tuấn – Tinh thần lớn nâng tầm đặc sản Việt
Tại một hội nghị về văn hóa diễn ra cuối năm 2022, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan có nhấn mạnh: “Nông thôn là nơi cân bằng cảm xúc. Nông thôn là nơi con người sống hài hoà với nhau, hài hoà với môi trường thiên nhiên. Những con đường làng quanh co, rộng thoáng, “cây chen lá, đá chen hoa”. Những mương nước trong veo, những tường rào gỗ mộc mạc phủ mảng dây leo. Ao làng vừa lưu giữ truyền dấu tích một thời ngày xưa, vừa cân bằng nhiệt độ, không khí, môi trường sống cũng trong lành hơn. Con người hạnh phúc khi sống trong không gian tràn đầy cảm xúc, với những hình ảnh quen thuộc như thế”. Thực tế, những diễn giải của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về nông thôn cũng chính là thông điệp mà những nhà sáng lập trẻ chọn con đường khởi nghiệp từ chính những sản vật Việt Nam luôn hướng đến.
Gặp anh Dương Minh Tuấn – Chủ Tịch kiêm CEO Khaplus trong một buổi sáng cuối tuần, ngồi nghe anh kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình từ chính mảnh đất quê hương cùng ly trà mãng cầu đặc sản của Khaplus, càng làm chúng tôi thấm thía hơn về từng sản phẩm anh Tuấn đã và đang tạo ra luôn mang theo trong mình tinh thần và cái hồn của nhà sáng lập. Chân phương và rất khác biệt. Tốt nghiệp ngành tài chính doanh nghiệp trường Đại học Văn Lang, sang Malaysia thực tập 3 tháng, anh về nước và đồng sáng lập công ty đầu tiên Saigon Team Building cùng những người bạn thân thiết. Dường như cái duyên của người dẫn đường, sáng tạo và kết nối những con người xa lạ trong các hoạt động tập thể đã luôn tồn tại trong con người anh từ bấy đến giờ, để giờ đây khi đã thành lập Khaplus anh vẫn giữ nguyên vẹn nét kiên định nhưng đầy chân thành và đáng mến ấy khi ngồi kể về câu chuyện khởi nghiệp với đầy đủ cung bậc của mình.
Khởi nghiệp lần đầu thất bại, trở về quê nhà, anh làm công nhân trong xí nghiệp cát Fico 6 tháng, xúc cát, vác cát một thời gian dài nhưng ý chí và khát vọng thì chưa bao giờ tắt. Sau những lần làm nhân viên giao hàng trái cây nhập khẩu cho siêu thị tại Nha Trang, anh chủ động tự tìm hiểu về việc thu mua và giao bán trái cây, anh dần bén duyên với nông nghiệp. Một mình lái xe giao trái cây đi khắp tuyến đường các tỉnh miền Trung, từ Nha Trang ra Hà Tĩnh. Bỏ ngoài tai những lời nói mơ hồ của người thân, bạn bè. Mọi người không hiểu – Anh đành kệ! Việc anh anh cứ làm, chẳng cần ai hiểu nhiều.
Anh không ngừng tự lực mày mò, học hỏi, mở rộng quan hệ, luôn năng nổ và không ngại ngần đích thân mình đi xin tư vấn và sự giúp đỡ về nguồn lực để thực hiện ước mơ của mình. Anh lập ra Khánh Hoà Food, tự kết nối nhân sự làm website, các biển quảng cáo, làm hồ sơ năng lực. Hỏi anh làm thế nào để đưa hàng vào siêu thị lúc bấy giờ khi chưa có tên tuổi, anh trả lời anh tự tìm kiếm google danh sách và địa chỉ liên hệ của các đại diện thu mua tại các chuỗi siêu thị CoopMart, BigC, Lotte, sau đó bắt xe không ngừng nghỉ từ Nha Trang vào Sài Gòn để đích thân mình đi gặp và giới thiệu hồ sơ năng lực của công ty. Từ việc chỉ bán ở Nha Trang, nay anh đã đưa được nông sản vào hầu hết các chuỗi siêu thị lớn toàn quốc. Anh xuất khẩu được container xoài cấp đông đi Úc, là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên làm được điều này. Anh lập ra Khánh Hòa Landscaping để bán phân thuốc cho nhà nông. Sau thương vụ thu mua công ty xoài Úc (EMU Viet Nam) và thoái vốn, anh chuyển sang đầu tư cả vườn xoài rộng 15 hecta tại Nha Trang. Có một câu chuyện lúc cần đầu tư về nguồn vốn, lại cũng là hỏi anh đã làm như thế nào để thu mua công ty xoài Úc với giá trị vượt quá khả năng của anh lúc bấy giờ. Anh cũng chỉ trả lời rất giản dị rằng, kiên trì, kiên trì, và kiên trì. Ngày ngày bắt xe lên thành phố ngồi chờ trước công ty của nhà đầu tư. Ròng rã nửa năm trời chứng minh lòng kiên định, ý chí và khát vọng của mình, anh đã thành công trong việc thuyết phục đó.
Không dừng lại ở Khánh Hoà Food, lý tưởng của anh còn là đưa nông sản của bà con ở khắp miền Việt Nam lên kệ ở chuỗi toàn quốc do chính tay mình phôi thai, cưu mang & phát triển. Tập đoàn KHAPLUS ra đời với khát vọng kiến tạo chất lượng nâng tầm giá trị sản vật Việt. Anh mong muốn tổ chức các điểm du lịch vùng miền và bán nông sản ngày càng nhiều và nhân rộng ra toàn quốc, từ đó nông sản Việt Nam phải được có mặt ở các sân bay quốc tế ở nhiều nước.
Nếu muốn miêu tả chân dung đúng nhất về hình ảnh Chủ Tịch Khaplus hiện nay như thế nào, có lẽ chính xác nhất là nên dùng câu nói này từ người bạn thân đã theo dõi bước chân anh từ những ngày đầu khởi nghiệp:
“Tôi ấn tượng nó ngồi canh nồi bánh tét tới 2 giờ sáng, và 4 giờ bắt đầu lên xe tải giao hàng đi Bình Định.
Ngây thơ, hồn nhiên, dại khờ, nỗ lực, kiên trì, bám đuổi, không xấu hổ – Nó đã đi một chặng đường dài, đã làm được nhiều thứ, đạt nhiều thành tựu. Tinh thần như vậy thì chắc chắn sẽ đạt được điều gì đó lớn thôi”
Quay lại câu chuyện và lời nhận xét của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, làm nông nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm để “bán” mà trong mỗi sản phẩm đó còn phải có cái hồn và cảm xúc, phải tạo ra sự khác biệt, mới mẻ để khi khách đến cảm nhận được những điều đặc biệt.
Từ thành công hiện tại của Khaplus, cùng những khát vọng ý chí chưa bao giờ mai một của anh Dương Minh Tuấn, hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều siêu thị đặc sản trên khắp đất nước Việt Nam, hình ảnh những người nông dân chất phác, dung dị sẽ được khắc họa nhiều hơn trên các chuỗi siêu thị của anh, như một kênh truyền bá sản vật Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Biên tập: An Nguyễn
Tạp chí IPO